บาร์โค้ดแบบใหม่ รู้จักกันหรือยัง


Freeware QR Code QR Code ย่อมาจาก Quick Response Code เป็นรูปแบบบาร์โค้ต 2 มิติแบบใหม่ เรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่า "Two-Dimensional Bar Code" ซึ่งความเป็นจริงแล้ว QR Code มีมาตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งคิดค้นโดยคนญี่ปุ่น บริษัท Denso-Wave? ปัจจุบันบาร์โค้ดแบบ QR Code นี้ เป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่น เรียกว่า เป็นเรื่องธรรมดาของเขาไปเสียแล้ว สำหรับเมืองไทยเพิ่งเห็นไม่นาน โดยเฉพาะถ้าเราสังเกตุโฆษณาของ โออิชิ ที่มีการนำเอา QR Code มาร่วมเป็นหนึ่งในการประชาสัมพันธ์สินค้าของเขา

QR Code ทำอะไรได้บ้าง

QR Code www.it-guides.com

  • ใช้แทนบาร์โค้ด
  • สามารถเก็บข้อมูลต่างๆ ในบาร์โค้ดแบบนี้ได้เช่น URL ของเว็บ, ชื่อที่อยู่ แทนนามบัตร, และข้อมูลอื่นๆ ที่ต้องการ เป็นต้น

วิธีการใช้งาน QR Code

เพียงแค่ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ QR Code ที่เห็น และนำไปอ่านด้วยโปรแกรมประเภท QR Code reader แค่นี้คุณก็จะได้รายละเอียดข้อมูลของ QR Code นั้นๆ ซึ่งในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ จะมีโปรแกรมตัวนี้ติดตั้งมาด้วย โดยเฉพาะกับโทรศัพท์ประเภท Smart Phone หรือถ้าไม่มีก็สามารถหา download มาใช้งานได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ iPhone, BB และ Android เป็นต้น

ทดสอบสร้าง QR Code


สำหรับคนที่สนใจจะสร้าง QR Code ของตัวเอง ก็สามารถทำได้ เพียงแค่เข้าไปยังเว็บไซต์ http://qrcode.kaywa.com/ จากนั้นเลือกหัวข้อที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นการสร้าง ลิงค์ของเว็บ ชื่อทีอยู่ หมายเลขโทรศัพท์ หรือ SMS ก็ยังสามารถทำได้ด้วย

รายชื่อโทรศัพท์รุ่นต่างๆ ที่รองรับ QR Code


รายชื่อโทรศัพท์ ?Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericsso, BB สำหรับรายละเอียดในแต่ละรุ่น สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ http://reader.kaywa.com/phones


Menu