Menu

 

50 คำถามยอดฮิตพร้อมคำตอบ

 

 

10 บทความแบบสุ่มจากคลังข้อมูล

 

ทำความรู้จัก OS

OS ย่อมาจาก Operating System แปลเป็นไทยได้ว่า ระบบปฏิบัติการ เราถือได้ว่า OS เป็นซอร์ฟแวร์ตัวหนึ่ง

คอมพิวเตอร์โดยทั่วไปจะทำงานได้ต้องมีส่วนประกอบ 3 ส่วน คือ Hardware, Software, People Ware ซึ่งหมายถึง 1. มีตัวเครื่องคอมฯ 2.มีโปรแกรม 3. มีคนสั่งการ โดยเฉพาะตัว Software นั้นถูกสร้างข

...

การเพิ่มหน้าจอเริ่มต้นที่เรียกว่า Start Screen ของ Windows 8 ที่มาพร้อมกับ Apps ต่าง ๆ นั้น มีรูปแบบวิธีการใช้งานที่คุณอาจไม่คุ้นเคย เพราะหลายส่วนจะถูกซุกซ่อนไว้ ทำให้หน้าจอของแต่ละโปรแกรมดูสบายตา และใช้งานได้เต็มพื้นที่ อีกทั้งการสลับการใช้งานระหว่างโปรแกรม และการควบุคมการใช้งาน ที่คุณควรทราบไว้

...

เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัส สปายแวร์

หลายๆ คนคงเชื่อว่า ถ้ามีการติดตั้งโปรแกรมตรวจสอบและกำจัดไวรัสแล้ว จะสามารถป้องกันไวรัสได้ 100% (ถ้าไม่ได้จะซื้อมาทำไม จริงไหม) เป็นไปได้เหมือนกันว่า จะสามารถป้องกันไวรัสได้ แต่คุณคงได้ยินข่าวบ่อยๆ ว่า ไวรัสมีการสร้างขึ้นทุกๆ วินาที ทุกๆ นาที แล้วยังงี้ โปร

...

ทำความรู้จักไฟล์ .PST

ไฟล์ PST?คือไฟล์ที่ใช้ในโปรแกรม Microsoft Outlook ทุกๆ เวอร์ชั่น ไฟล์นี้จะถูกสร้างขึ้นตอนติดตั้งโปรแกรม ย้ายข้อมูลเมล์จากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไปยังอีกเครื่องหนึ่ง พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ไฟล์ .PST เป็นไฟล์ที่เก็บอีเมล์ต่างๆ ของเรา นั่นเอง? ระหว่างการติดตั้ง เราสามารถกำหน

...

XML Paper Specification (XPS) คืออะไร

เป็นไฟล์เอกสารรูปแบบหนึ่งที่พัฒนาโดยบริษัท Microsoft ถ้าเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆ XPS เป็นไฟล์ประเภทเดียวกับไฟล์ PDF ที่สามารถส่งผ่าน E-mail หรือสั่งพิมพ์ได้ทันที โดยที่รูปแบบไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่เนื่องจาก XPS เป็นไฟล์ที่ยังไม่ได้รับความนิยมสักเท่าไหร่ ทำให้ค

...

คุณกำลังหาโปรแกรมแปลงไฟล์เสียงหรือเปล่า


หลายๆ คน คงคุ้นเคยกับไฟล์เสียง MP3 มาบ้างแล้ว แต่คุณทราบหรือไม่ว่ายังมีไฟล์เสียงประเภทอื่นๆ อีกมากที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น ไฟล์เสียง .OGG ซึ่งให้คุณภาพของเสียงใกล้เคียงกับ MP3 แต่ขนาดไฟล์เล็กกว่ากันหลายเท่า? เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาพื้นที่เก็บไฟล์ไม่

...

ทุกวันนี้ ปัญหาที่เกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่ มักมาจากไวรัสและสปายแวร์ ดังนั้น เราจึงควรต้องระมัดระวังในการใช้งานและศึกษาวิธีใช้งานอย่างถูกวิธี จะได้ไม่เป็นเหยือของไวรัส หรือสปายแวร์ อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้คอมพิวเตอร์ได้ ตราบใดที่คุณยังทำงานอยู่ในองค์กรขนาดให

...

เป็นมากกว่าโปรแกรมวิวดูรูปภาพ

โดยปกติแล้ว Windows เองก็มีโปรแกรมที่สามารถดูภาพ หมุนภาพและแสดง Slideshow ได้ แต่ยังขาดความสามารถอีกหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งภาพ แก้ไขสีและความเพี้ยนของภาพ แต่วันนี้มีโปรแกรมดีๆ ที่จะมาแนะนำ ไม่ใช่โปรแกรมใหม่แต่มีมานานแล้ว และยังคงคุณภาพของโปรแกรมไว้ค่อนข้างดี

...

ถ้าพูดถึงฟรีโปรแกรม Anti-virus ต้องพูดถึง ClamWin

ClamWin Antivirus

เนื่องด้วยโปรแกรม ClamWin Antivirus เป็นฟร๊โปรแกรมประเภท Open Source ซึ่งหมายความว่า เราสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพของโปรแกรม และใช้งานได้ฟรีแบบไม่มีลิมิต ไม่จำเป็นต้อง Register ใดๆ ทั้งสิ้น แค่เพียง download และติดตั้งโปรแกรมมาใช้งานเท่านั้น

...

Search คำสั่งน่าใช้ใน Office 2007

สำหรับผู้ใช้งานโปรแกรม Microsoft Office 2007 และมีปัญหาการค้นหาคำสั่งต่างๆ หรือหาปุ่มคำสั่งไม่เจอ ไม่ว่าคุณจะใช้โปรแกรม Microsoft Word, Excel, PowerPoint วันนี้ทาง Microsoft ได้มีการพัฒนาเครื่องมือที่ชื่อว่า Search Commands ซึ่งจะทำให้เราสามารถค้นหาคำใดๆ ก็ได้ใน โป

...