Menu

Computer Tips (Random)

 

วิเคราะห์ปัญหาก่อนลงมือ

การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ซึ่งจะทำให้เรามีแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้นึกภาพออกได้ง่ายขึ้น มาลองดูตัวอย่างปัญหาที่เกิดขึ้นกับฮาร์ดแวร์ และซอร์ฟแวร์ ดังต่อไปนี้

ตัวอย่างปัญหาฮาร์ดแวร์

การวิเคราะห์ปัญหา หน้าจอดับ ถ้าเปิดเครื่องคอมฯ แล้วหน้าจอไม

...

7-Zip สุดยอดฟรีโปรแกรมในการบีบอัด และคลายไฟล์

?การใช้งานของโปรแกรม 7-Zip เราสามารถใช้งานโดยตรงผ่านโปรแกรม Windows Explorer ของ Windows ได้ทันที โดยการคลิกเลือกรายชื่อไฟล์ที่ต้องการ จากนั้นคลิกขวา จะมีเมนูลัด ให้เลือกบีบอัดไฟล์ ส่วนการคลายไฟล์ก็เพียงดับเบิลคลิกไฟล์ที่บีบอัด โปรแกรมจะถูกเปิดให้อัตโนม

...

เครื่องมือดีๆ สำหรับทำรายงานพร้อมตกแต่งภาพ

PicPick toolsคุณต้องการเครื่องมือช่วยในการทำงานเหล่านี้หรือไม่ จับภาพหน้าจอ เพื่อทำรายงาน ในรูปแบบต่างๆ เช่น เต็มหน้าจอ บางส่วน เป็นต้น อยากได้แว่นขยายเพื่อใช้สำหรับตรวจสอบรายละเอียดของภาพเวลาทำงาน, Color Picker เพื่อตกแต่งสีของภาพให้ถูกต้อง 100%, Image editor โปรแกรมช

...

คุณกำลังมองหาโปรแกรมแปลงไฟล์อยู่หรือเปล่า

All-in-One Converterจะดีไหม ถ้ามีโปรแกรมฟรีที่ช่วยในการแปลงไฟล์ดิจิตอลเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น ไฟลรูปภาพ วีดีโอ ไฟล์เสียง รวมทั้งความสามารถอื่นๆในการ Rip ไฟล์เสียง และวีดีโอ จากแผ่น DVD อีกด้วย สรุปคือทำได้ทุกอย่างในเรื่องของการแปลงไฟล์จากประเภทหนึ่งไปยังอีกประเภทหนึ่

...

เกิดความสับสนเมื่อมีเครื่องพิมพ์หลายรุ่น

Uninstall Driver Printer Windows 7สำหรับผู้ใช้งาน Windows 7 อาจพบว่า คอมพิวเตอร์ของเรามี เครื่องพิมพ์ (Printer) ติดตั้งอยู่หลากหลากรุ่น ทั้งนี้ อาจเกิดจากการติดตั้งผิดพลาดไป หรือมีการเปลี่ยนเครื่องพิมพ์ ดังนั้น ถ้าเราต้องการยกเลิกเครื่องพิมพ์บางตัวออกไป เพื่อไม่ให้สับสนเวลาทำงาน เราสามารถทำก

...

Trend Micro System Cleaner

ฟรีโปรแกรมจากบริษัท Trend Micro ผู้ผลิตโปรแกรมแอนตี้ไวรัสชั้นนำอีกหนึ่งบริษัท ภายใต้ชื่อ PC-Cillin ปัจจุบันใช้ชื่อเป็น Trend Micro Internet Security โปรแกรมตัวนี้มีลักษณะคล้ายกับโปรแกรม Virus Remove Tool อื่นๆ แต่การใช้งาน จะแตกต่างกับโปรแกรมอื่นๆ โดยสิ้นเชิง

ความสามารถข...

ควบคุมเสียงคอมพิวเตอร์ด้วย Mouse

Volumn Mouseปกติเวลาที่เราต้องการเปิดปิด หรือปรับระดับเสียงในคอมพิวเตอร์ เราสามารถคลิกเข้าไปที่ไอคอนรูปลำโพง จากนั้นก็เลือกเลื่อนเสียงขึ้นลงในช่อง "Volume Control" เพื่อปรับเสียงเบาหรือดังลงได้ สำหรับบางท่านที่ใช้ Notebook บางรุ่น จะมีปุ่มปรับเสียงเบา หรือให้ดังขึ้นโดยเฉพ

...

ไวรัสโปรแกรมควบคู่คอมพิวเตอร์

ที่ใดมีคอมพิวเตอร์ทีไหนย่อมมีไวรัส คงไม่สามารถป้องกันได้ 100% สำหรับปัญหาของไวรัส ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาโลกแตกเลยทีเดียว ไม่ว่าจะมีความพยายามป้องกันอย่างแน่นหนาอย่างไร ก็ไม่พ้นความสามารถของไวรัสที่จะเข้าถึงเครื่องคอมฯ ของเราได้?และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนใช้งานอินเตอร์เน

...

Microsoft Outlook 2007 หนึ่งในโปรแกรม Microsoft Office

โปรแกรม Microsoft Outlook 2007 เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการรับส่งอีเมลเป็นหลัก อย่าเพิ่งสับสนกับโปรแกรม Outlook Express ซึ่งเป็นฟรีโปรแกรมที่มาพร้อมกับ Microsoft Windows ทุกเวอร์ชั่น สำหรับผู้ใช้งาน Windows Vista โปรแกรม Outlook Express ได้เปลี่ยนช

...

ชื่อไฟล์ โฟลเดอร์เป็นสีน้ำเงินเกิดจากอะไร

ใน Windows XP หลายๆ คนที่เป็นคนช่างสังเกตอาจเคยเห็นไฟล์หรือโฟลเดอร์ของเราเป็นสีดำ และอยู่ๆ มาทำไมบางไฟล์และโฟลเดอร์ถึงเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินได้ เกิดจากไวรัสหรือไม่ และจะแก้ไขได้อย่างไร วันนี้มีคำตอบมาฝากบอกกันครับ

สาเหตุของไฟล์หรือโฟลเดอร์เปลี่ยนเป็

...

Dir DOS Command

ระบบค้นหาแบบข้อความหรือ TEXT

สำหรับคนรุ่นใหม่ๆ มักไม่รู้จักคำสั่งที่อยู่ภายใต้ DOS อ่านว่า ดอส ซึ่งยังสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี และสามารถใข้ร่วมกับโปรแกรม Windowsได้ จริงๆ แล้วคำสั่งใน DOS มีหลายคำสั่งมากมาย แต่วันนี้ จะมาแนะนำการใช้คำสั่ง DOS เพื่อค้นหาไฟล์ที่เราต้องการชนิดตรวจสอบกับทั

...

คุณเคยตรวจสอบไวรัสเวลาใช้ Flash Drive หรือไม่

Flash Drive หรือ Thumb Drive เป็นอุปกรณ์ในการบันทึกข้อมูลแบบเคลื่อนที่ ทำให้เราสะดวกในการนำไปใช้งานระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยกัน แต่ปัญหาใหญ่ก็คือ การนำไปใช้ระหว่างเครื่องคอมฯ ทำให้สะดวกกับการแพร่กระจายของไวรัสเป็นอย่างมาก เพราะไวรัสถูกโอนย้ายผ่าน Fl

...

คอมพิวเตอร์เวลาใช้ไปนานๆ จะเก็บไฟล์ขยะเกิดขึ้นมากมาย ไฟล์ขยะเหล่านี้เราเรียกว่า Temporaries Files ถ้าเป็นขยะจากอินเตอร์เน็ต จะเรียกว่า Internet Temporaries Files ซึ่งไฟล์เหล่านี้จะถูกสะสมภายในเครื่องคอมฯ ของเรา และเป็นที่มาของพื้นที่ใน Hard disk เต็ม และโดยเฉพาะ Internet Temporaries Files ซึ่งอาจเป็

...

คุณมีวิธีแก้ไขข้อความอย่างไรเวลาพิมพ์ผิด

ถ้าเป็นเพียงข้อความเดียวก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเราสามารถแก้ไขความนั้นๆ ได้ทันที แต่ว่าถ้าข้อความนั้นมีมากมายหลายสิบหลายร้อยคำ คุณจะแก้ไขอย่างไรให้เร็วที่สุด และถ้าเอกสารใน Word ของคุณมีจำนวนหน้าเป็นร้อยเป็นพัน คุณจะทำอย่างไร  ถ้าแก้ไขด้วยวิธีการปกติ ก

...

รักษาความลับของ USB Drive ด้วย BitLockerWindows 7เพิ่ม function หนึ่งขึ้นมาชือ่ BitLocker มีความสามารถในการเข้ารหัสข้อมูล (encryption) และป้องกันอีกชั้นหนึ่งด้วยรหัสผ่าน ช่วยให้คุณหมดห่วงหากยามจำเป็นที่จะปกป้องความลับของข้อมูลใน USB Flash Drive ของคุณ หลักการคือ หากคุณเปิดคำสั่ง BitLocker บน USB Flash Drive ที่ต้องการป้องกันไว้ หากมีกา

...